(+84) 255 3620055

dqs@dqsy.vn
Khu công nghiệp phía Đông khu kinh tế Dung Quất, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam

DQS vững vàng vượt sóng dữ

Giá dầu giảm và ngành vận tải biển trên thế giới đang lâm vào khủng hoảng, bối cảnh đó kéo theo sự khó khăn của hàng loạt nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu biển. Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) cũng bị ảnh hưởng bởi việc đó, nhưng đã từng bước vượt qua khó khăn, chiếm được lòng tin của khách hàng. Bằng chứng là hàng loạt hợp đồng sửa chữa, đóng mới của các đơn vị trong ngành Dầu khí cũng như ngoài ngành đã đến với DQS.
 
Vượt qua cả  nhà thầu nước ngoài

Những ngày giữa tháng 11, dock tàu của DQS vừa tiễn tàu Petrolimex 06 của Tổng Công ty Vận tải thủy Petrolimex ra khơi; sau khi tiến hành sửa chữa xong một số hạng mục tại đây. Tàu có trọng tải 35,758.00 DWT, có chiều dài 171m, rộng 30m, mớn nước 10,2m; bảo dưỡng, sửa chữa một số hạng mục trong 19 ngày. Bảo dưỡng xong Petrolimex 06, các kỹ sư, công nhân của DQS lại đang tiếp tục miệt mài sửa chữa, đóng mới những con tàu khác. Nhưng có thể chính những người kỹ sư, công nhân vừa thi công sửa chữa tàu Petrolimex 06 cũng không biết rằng, để giành được hợp đồng sửa chữa con tàu này, DQS đã phải vượt qua nhiều nhà thầu khác, trong đó có cả những nhà thầu nước ngoài.

Tàu Petrolimex 06 sau khi hoàn thành bảo dưỡng, sửa chữa tại DQS

Theo Phó Tổng Giám đốc DQS Nguyễn Anh Minh, để nhận được gói thầu sửa chữa tàu Petrolimex 06, DQS đã phải vượt qua sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều nhà thầu Trung Quốc. “Các nhà thầu Trung Quốc thi công rất nhanh, giá cả lại vô cùng thấp”. Lý giải cho việc tại sao chủ tàu lại chọn DQS chứ không phải là một nhà thầu nước ngoài, PTGĐ DQS cho biết: “DQS cạnh tranh trực tiếp về tiến độ và chất lượng thi công, giá cả lại không quá chênh lệch. Trong khi sửa chữa tại nước ngoài thì mất thời gian tàu đi, tàu về. Sửa chữa tại Việt Nam thì chủ tàu lại thuận lợi hơn trong việc giám sát thi công”.

Việc chiến thắng trong đấu thầu với các đơn vị nước ngoài chứng tỏ một điều là khách hàng đang đặt niềm tin lớn vào DQS. Bởi trong thời buổi kinh tế thị trường, sẽ không tồn tại việc thiên vị đơn vị nước mình hơn đơn vị nước ngoài; mà ở đâu tốt thì khách hàng sẽ chọn lựa.

Ngoài tàu Petrolimex 06, hiện tại DQS đã và đang có những hợp đồng đóng mới với đủ chủng loại cho các khách hàng trong và ngoài ngành. Một trong số đó là con tàu Dung Quất 06 đã gần hoàn thành. Đây là con tàu kéo dịch vụ và lai dắt dài 27m, rộng 7,5m, chiều cao mạn 3m; có 2 máy, mỗi máy có công suất 865CV. Chủ tàu là Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Khoa Linh, có trụ sở tại tỉnh Quảng Ngãi. Tàu này sau khi hoàn thành sẽ có nhiệm vụ lai dắt, hoa tiêu... tại khu vực cảng Dung Quất. Kỹ sư Mai Hồng Công, Chủ nhiệm công trình tàu Dung Quất 06 cho biết thêm, tàu này có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết bão gió cấp 8, DQS sẽ thi công trong 105 ngày và sẽ bàn giao vào ngày 4-12 tới đây.

Nếu so sánh những sản phẩm trước đây mà DQS đã từng làm như FSO PVN DAIHUNG QUEEN, PVT Mercury 105.000 WT, hay sửa chữa giàn Đại Hùng 01... thì việc bảo dưỡng, sửa chữa con tàu Petrolimex 06, đóng mới Dung Quất 06 không phải là thành tích gì đặc biệt. Nhưng việc vượt qua sự cạnh tranh của nhà thầu nước ngoài, nhận được niềm tin của các khách hàng ngoài ngành như đánh dấu thương hiệu DQS với đầy sự tin tưởng.

Có được sự tin tưởng đó, DQS tiếp tục có những hợp đồng mới với giá trị cao. Điển hình là hợp đồng đóng mới tàu chở khí hóa lỏng có khả năng chở 1.200m3 (gọi tắt là LPG 1.200m3) cho Công ty Việt Xuân Mới. Giữa tháng 11 đã tiến hành cắt tôn, tàu sẽ được thi công trong vòng 8 tháng. Con tàu này dài 60m, rộng gần 11m, chiều cao mạn 4,5m. Đây là con tàu chở khí hóa lỏng đầu tiên mà DQS tiến hành đóng mới và theo như lời của anh Nguyễn Anh Minh, Phó tổng giám đốc DQS thì “không nhiều đơn vị ở Việt Nam có thể thực hiện được hợp đồng này”.

Anh Minh nói tiếp: “Về công nghệ đóng tàu thì không có gì cả, vì nó cũng chỉ là một con tàu hàng hải bình thường thôi. Nhưng về bồn chứa thì là công nghệ mới đối với bọn mình. Nhưng DQS đã có sự chuẩn bị về thiết bị máy móc, tay nghề công nhân nên không có gì bỡ ngỡ. Kỹ sư và công nhân DQS cũng đã nhanh chóng tiếp cận và làm chủ công nghệ này”.

Những tín hiệu  khả quan

Ngành đóng tàu trên thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn, do nhu cầu vận tải hàng hải vượt đại dương đang khủng hoảng. Nằm trong bối cảnh đó, ngành đóng tàu Việt Nam nói chung và DQS nói riêng cũng có những ảnh hưởng nhất định. Vượt qua những khó khăn, năm 2015 DQS đã đạt tổng doanh thu khoảng 1.217,08 tỉ đồng, bằng 100,08% kế hoạch; tổng lợi nhuận sau thuế 27,01 tỉ, bằng 131% kế hoạch. Thu nhập của người lao động ước đạt 7,54 triệu đồng/người/tháng.

Trong 6 tháng năm 2016, DQS đã hoàn thiện đóng mới, sửa chữa và bàn giao sà lan nhà ở VSP 06, tàu Trường Sa, Hoàng Sa, tàu VSP 02 cho Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro; tàu Apollo Pacific, tàu Gas Sellan, tàu Oceanus 9 cho Công ty Nhật Việt, giàn Liftboat cho Triyard và các sản phẩm cơ khí khác. Tuy nhiên do thị trường đóng mới đang gặp khó khăn nên các dự án khác trong năm 2016 của DQS đều chậm, giãn hoặc hủy đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của DQS. Công tác đầu tư, tái cơ cấu, thực hành tiết kiệm chống lãng phí được DQS tích cực nỗ lực thực hiện, riêng công tác tìm kiếm thị trường vẫn đang duy trì thắt chặt mối quan hệ với các đơn vị trong ngành và ngoài ngành.

Bằng hướng đi như vậy, các kết quả kinh doanh của DQS đã ngày càng khả quan hơn trước. Nói về việc thực hiện các đơn hàng ngoài ngành, Phó tổng giám đốc DQS Nguyễn Anh Minh chia sẻ rằng, DQS đã phải chứng tỏ mình rất nhiều. “Ví dụ như tàu LPG 1.200m3 có chủ đầu tư là đơn vị ngoài nên họ rất chặt chẽ về tài chính, kỹ thuật và cả các yêu cầu khác nữa. Họ đã đến nhà máy kiểm tra và đã tiến hành phỏng vấn tất cả các bộ phận chức năng của DQS. Và họ đến không chỉ một lần. Họ cũng đem một bộ phận kỹ thuật đến đánh giá từng bộ phận của DQS để xác nhận rằng nhà máy chúng tôi có đủ năng lực đóng mới một con tàu như vậy”, anh Minh nói thêm.

Có những tàu, giàn khoan trước đây khi muốn sửa chữa đều phải thi công đưa ra nước ngoài như giàn Đại Hùng 01, hay những công trình lớn tầm cỡ như PVT Mercury 104.000 WT, FSO PVN Dai Hung Queen 105.000 WT DQS đều hoàn thành với chất lượng đảm bảo, được những cơ quan đăng kiểm uy tín như Na Uy (DNV-GL) giám sát chặt chẽ. Đó là những vật bảo chứng cho tay nghề, công nghệ của DQS.

Trong năm 2017, DQS sẽ tiếp tục có những hợp đồng mới, sửa chữa với giá trị cao như tàu Chí Linh của Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro (trị giá 320 tỉ đồng), sửa chữa tàu cẩu Côn Sơn, tàu Petrolimex 18… hoàn thiện, bàn giao 2 sà lan AHTS 12.000 mã lực, đóng mới sà lan than cho một số đơn vị ngoài ngành… Những tín hiệu lạc quan đang đến và với bản lĩnh sẵn có, DQS sẽ vượt qua được khó khăn và tiếp tục khẳng định thương hiệu là một trong những đơn vị sửa chữa, đóng mới phương tiện nổi hàng đầu Việt Nam và từng bước vươn ra khu vực.

Thanh Hiếu