(+84) 255 3620055

dqs@dqsy.vn
Khu công nghiệp phía Đông khu kinh tế Dung Quất, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam

Những tín hiệu vui từ các dự án mới nhận trong năm 2020 của Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) thực sự là một điểm sáng trên con đường nỗ lực vượt lên chính mình

Thành quả từ năng lực mạnh

e magazine dqs vuot len chinh minh

Ông Phan Tử Giang, Tổng giám đốc DQS

Dư luận luôn “điểm danh” DQS là một dự án thua lỗ, nhưng ít người biết rằng sự thua lỗ ấy đến từ những “bài học lịch sử đắt giá” từ thời Vinashin và những khó khăn về cơ chế.

Vượt qua những khó khăn ấy, từ năm 2017, Hội đồng Thành viên và Ban Tổng giám đốc DQS đã có những tính toán, chuẩn bị những điều kiện cần và đủ để vươn ra thị trường nước ngoài. DQS từng bước hoàn thiện các hồ sơ, giấy tờ, giấy phép để dock Dung Quất có thể nhận được tàu nước ngoài vào sửa chữa ngắn ngày; đồng thời xây dựng mạng lưới môi giới, kết nối với khách hàng tại nước ngoài, đặc biệt là các khách hàng tại thị trường tàu dầu và tàu container cỡ lớn.

Từ tháng 1-2020, DQS nhận liên tiếp 6 tàu nước ngoài, gấp 2 lần so với cả 2 năm trước cộng lại. Đây không chỉ đơn thuần là việc tận dụng cơ hội khi thị trường Trung Quốc bất ổn, mà chính là thành quả của sự chuẩn bị lâu dài về marketing, công nghệ, cơ sở vật chất, năng lực của DQS

Trong thời gian đó, các xưởng đóng, sửa chữa tàu của Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất vì tiềm lực tài chính, cơ sở hạ tầng hoàn thiện hơn DQS rất nhiều. Họ cũng có cơ chế thông thoáng, được tạo điều kiện thuận lợi để nhận các đơn hàng nước ngoài. Chính vì thế, từ năm 2017 đến năm 2019, DQS chỉ nhận được 3 sản phẩm của nước ngoài. Tuy nhiên khi xảy ra đại dịch Covid-19 vào đầu năm 2020, các chủ tàu nước ngoài bắt đầu tìm kiếm các nhà máy, các công ty có đủ khả năng sửa chữa tàu cỡ lớn ở bên ngoài Trung Quốc. Và, dock Dung Quất là sự lựa chọn hàng đầu trong khu vực.

Theo thông tin từ DQS, từ tháng 1-2020, DQS nhận liên tiếp 6 tàu nước ngoài, gấp 2 lần so với cả 2 năm trước cộng lại. Đây không chỉ đơn thuần là việc tận dụng cơ hội khi thị trường Trung Quốc bất ổn, mà chính là thành quả của sự chuẩn bị lâu dài về marketing, công nghệ, cơ sở vật chất, năng lực của DQS.

Bằng chứng là đến thời điểm hiện tại, dù thị trường Trung Quốc ổn định, nhưng DQS vẫn tiếp tục nhận được những đơn hàng mới. Thậm chí, các chủ tàu đã quay lại đặt vấn đề về những hợp đồng đóng mới và DQS đang triển khai những đơn hàng này. Trong thời gian tới, DQS sẽ tiếp tục mở rộng việc đóng mới, sửa chữa tàu tại thị trường nước ngoài bên cạnh việc sửa chữa các tàu dầu khí và thị trường trong nước, mở ra một cơ hội rất lớn cho DQS phát triển trong tương lai” - ông Nguyễn Anh Minh, Phó tổng giám đốc DQS chia sẻ.

e magazine dqs vuot len chinh minh

Tàu chở dầu Hecurles M được sửa chữa tại dock Dung Quất, sẵn sàng để bàn giao (ngày 8-4-2016).Ảnh: Quốc Thịnh

Gặp khó với thủ tục hành chính trong nước

Những khó khăn cũ về cơ chế tài chính, những khoản nợ mà Vinashin để lại làm cho hồ sơ đấu thầu của DQS bị loại ngay từ vòng đầu. Đây là điều cực kỳ bất lợi trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường quốc tế.

Thế nhưng, khi kiếm tìm được những đơn hàng từ nước ngoài, DQS lại gặp khó với các cơ chế, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực sửa chữa tàu nước ngoài tại Việt Nam. Do từ trước đến nay rất ít có tàu nước ngoài sửa chữa, cập cảng, nên chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cũng gặp khó trong việc cấp thủ tục do cơ chế, thủ tục hành chính, ví dụ: Tàu biển nước ngoài vào Việt Nam sửa chữa phải làm thủ tục tạm nhập, tái xuất. Theo quy định, những thủ tục này phải mất 5-7 ngày, trong khi tổng thời gian sửa chữa trong hợp đồng chỉ 10-15 ngày. Để có được các hợp đồng sửa chữa tàu nước ngoài, DQS phải cạnh tranh với các dock của Trung Quốc bằng tiến độ, chất lượng và thời gian tối đa 15 ngày. Thời gian 5-7 ngày hoàn thành thủ tục tạm nhập, tái xuất tàu vô hình trung làm giảm năng lực cạnh tranh của DQS.

e magazine dqs vuot len chinh minh

Tàu Elefsis và Stelios B (Hy Lạp) trong dock Dung Quất

Luôn chăm lo cho người lao động 

Tích cực tìm kiếm những đơn hàng, phát triển thị trường, nhưng lãnh đạo DQS cũng luôn quan tâm đến đời sống các cán bộ, kỹ sư, công nhân viên trong công ty.

“Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty luôn thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động như đóng: BHXH, BHYT, BHTN, mua bảo hiểm tai nạn (24/24)... Năm 2018, tiền lương trung bình của công nhân lao động trực tiếp là 6,6 triệu đồng/người/tháng, năm 2019 tăng lên 8,32 triệu đồng/người/tháng, 4 tháng đầu năm 2020 tăng lên 9,53 triệu đồng/người/tháng” - ông Phan Tử Giang, Tổng giám đốc DQS chia sẻ.

e magazine dqs vuot len chinh minh

Toàn cảnh Ụ khô số 1(năm 2011).Ảnh:Quốc Thịnh

Những nỗ lực, cố gắng đưa DQS vượt qua khó khăn luôn được cán bộ, công nhân viên trong công ty ghi nhận và cảm kích. Anh Phạm Ngọc Huệ, Tổ trưởng Tổ lắp ráp, Xưởng kết cấu thuộc DQS, cho hay: “Công ty luôn chăm lo cho đời sống của anh em, các chế độ bồi dưỡng độc hại luôn đầy đủ. Ban Tổng giám đốc luôn tích cực tìm kiếm các đơn hàng để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Mức thu nhập tại DQS bảo đảm cho anh em và gia đình có cuộc sống ổn định”.

“Hội đồng Thành viên và Ban Tổng giám đốc ngoài những việc lớn như quyết sách phát triển công ty còn quan tâm đến những việc cụ thể về đời sống, tinh thần cho người lao động. Đời sống của người lao động và gia đình luôn được cải thiện theo từng năm... Trong mùa dịch Covid-19, Ban Tổng giám đốc đã chỉ đạo quyết liệt về việc phòng, chống dịch bệnh, phát phương tiện bảo hộ, trang bị phương tiện phòng dịch cho người lao động yên tâm làm việc”, anh Ngô Thanh Thế, Tổ trưởng Tổ ống, Xưởng thiết bị tàu, cho biết.

e magazine dqs vuot len chinh minh

Giàn khoan Cửu Long rời dock DQS để đi khai thác (ngày 12-9-2014).Ảnh: Quốc Thịnh

Hằng năm, Công đoàn, Đoàn Thanh niên DQS luôn tổ chức những hoạt động thể hiện sự tương trợ, đoàn kết, cùng nhau vượt khó và làm giàu thêm đời sống tinh thần cho người lao động.

DQS đang có những bước đi tự tin trên con đường đầy cam go, vượt lên chính mình, hướng đến tương lai khả quan.

e magazine dqs vuot len chinh minh

Công nhân tổ lắp ráp đang lắp đặt van bơm ballak trên tàu 104K-Mercury(ngày 23-3-2012).Ảnh: Quốc Thịnh  

e magazine dqs vuot len chinh minh

Một công nhân đang gia công ống cho tàu 105- Đại Hùng Queen(ngày 15-1-2-15).Ảnh: Quốc Thịnh

Tin Petrotimes